Sunday, April 2, 2017

સ્ત્રી અવાજમાં ગવાયેલ એક આનંદ અને બીજું કરૂણ ભાવનું એવાં જોડીદાર - એકલ [Solo] – ગીતો - ૨



આ લેખનો ભાગ ૧ બહુ પહેલાં આપણે વાંચ્યો છે. એ દરમ્યાન જાણીતાં ગીતોના ઓછાં જાણીતાં કલાકારોની આખી લેખમાળા આવી ગઈ .
પહેલા ભાગમાં આપણે ૧૯૫૪ સુધીનાં કેટલાંક સ્ત્રી-સ્વરમાં ગવાયેલાં સૉલો જોડી ગીતો સાંભળ્યાં હતાં. એ ગીતો પૈકી બેએક ગીત પાછળથી યાદ આવતાં પહેલાં તેને સાંભળીને આજે ફરી આપણા મૂળ પાટે ગાડી ચડાવીએ.

અય રી મૈં તો  પ્રેમ દિવાની મેરા દર્દ ન જાને કોય - નૌ બહાર (૧૯૫૨) - લતા મંગેશકર – સંગીતકાર: રોશન – ગીતકાર: સત્યેન્દ્ર અથૈયા

પહેલું વર્ઝન પ્રેમમય ભાવની અભિવ્યક્તિ છે જ્યારે બીજું વર્ઝન કરૂણ ભાવને વ્યક્ત કરે છે. એ માટે મુખડાના શબ્દોમાં પણ ફરક કરીને કરૂણ ભાવ સીધો જ વ્યક્ત કર્યો છે.

આ ગીત / ભજનનાં અનેક સ્વરૂપ પણ થયાં છે જે આપણે અલગથી ૨૧ જાન્યુઆરી, ૨૦૧૭   રોજના શ્રી નીતિન વ્યાસની લેખમાળા - બંદિશ એક રૂપ અનેક -ના લેખમાં માણી ચૂક્યાં છીએ.

હૌલે હૌલે હવા ડોલે કલીયોં કે ઘુંઘટ ખોલે - ગીતા રોય(દત્ત) (બીન ફિલ્મી) (૧૯૫૪) – સંગીતકાર:  નિખીલ ઘોષ -  ગીતકાર: ભરત વ્યાસ

ગીતા દતે ગાયેલું આ ગીત કોઈ ફિલ્મમાં વપરાયું ન હોવા છતાં માત્ર ગીતા દત્તનાં જ નહીં પણ બધાં જ પ્રકારનાં સદાબહાર ગીતોની પ્રથમ હરોળમાં રહ્યું છે.….અને એક અનોખા પ્રયોગ સ્વરૂપે ગીતનું કરૂણ વર્ઝન પણ રચાયું છે….બન્ને વર્ઝનમાં ગીતની લયમાં બહુ મોટો ફરક છે.... શક્ય છે કે માત્ર અલગ લયમાં પણ ગીત કેટલું સારૂં રહ્યું છે તેટલું જોવા માટે પણ ગીતને બે વાર રેકર્ડ કરાયું હોય અને ખ્યાલ આવે કે બન્ને વર્ઝનની પોતાની એક આગવી મજા છે.

ઘણા સમય પહેલાં પ્રકાશિત થયેલ આ લેખમાળાની કડી સાથે આપણું જોડાણ સાધવામાં આ બે ગીતોનાં આદર્શ માધ્યમ વડે આપણે હવે આજના અંકમાં ઊંડે ઉતરીશું.

સુનો છોટી સી ગુડિયાકી લંબી કહાની - સીમા (૧૯૫૫) - લતા મંગેશકર - શંકર જયકિશન - હસરત જયપુરી

એક ગુડીયાની કહાની દ્વારા નાયિકાના જીવનના ચડાવ ઉતારને બહુ જ સ-રસ પણે આ ગીતમાં કંડારી લેવાયેલ છે. ગીતનાં સંગીતમાં જે સરોદની સંગત છે તે ઉસ્તાદ અલી અકબર ખાંએ ખુદ અદા કરેલ છે.. બચપન ખાલી.. દીદી કા પેટા ખાલી... ગુડૂકા પેટ ખાલી - જેવી કડવી વાસ્તવિકતાને વાયોલિનના સૂર બહુ અસરકારક રીતે ઉજાગર કરે છે. રોમ રોમ દુઃખમાં પણ બચપનની કહાની આનંદની એક લહેરખી વહાવે છે...પણ છેલ્લે તો જીવનની વિષમતાઓનું દુઃખ બોલી ઉઠે છે... ફિલ્મમાં તો ગીત સળંગ જ રજૂ થયું છે, એ દૃષ્ટિએ તેને જોડીદાર વર્ઝન ન કહેતાં (રેકર્ડ પર) બે ભાગમાં રજૂ કરાયેલ ગીત પણ કહી શકાય....આનંદના વર્ઝનમાં સરોદનું સ્થાન જલતરંગને આપ્યું છે. વાયોલિન અને વાંસળીના ટુકડાઓ પણ બહુ સુંદર પ્રયોગ કરાયો છે.

મેરા છોટા સા દેખો યે સંસાર હૈ - ભાઈ ભાઈ (૧૯૫૬) - લતાં મંગેશશકર - સંગીતકાર - મદન મોહન - ગીતકાર રાજેન્દ્ર કૃષ્ણ

પતિપત્નીનો સુખી સંસાર હોય તો તેમાંથી કેવાં આનંદનાં ઝરણા ફૂટે..

સંસારનો વ્યાપ તો નાનો-સો જ રહ્યો છે, પણ અત્યારે તેમાં વિપરિત સમયની ગમગીની છવાયેલ છે

બોલ રે કઠપુતલી કૌન સંગ નાચે બતલા તૂ નાચે કિસકે લિયે........ બાંવરી કઠપુતલી બોલી મૈં નાચુંગી અપને પિયાકે લિયે - કઠપુતલી (૧૯૫૭) - લતા મંગેશકર - શંકર જયકિશન

શંકર જયકિશનની અત્યાર સુધી ખુબ પરિચિત, અને એટલી  જ લોકપ્રિય થઈ ચુકેલી, વાયોલિન અને પિયાનો એકોર્ડીયન જેવાં અનેક વાદ્યોને એક સૂરમાં રજૂ કરતી, વાદ્ય સજ્જાના ઉત્કૃષ્ટ નમુના સ્વરૂપ નૃત્ય ગીત.પુરુષ પ્રધાન સમાજમાં 'કઠપુતલી' બનાવાઈ દેવાયેલ સ્ત્રીનાં મન પણ આનંદો અને ઉમંગો હોય જ અને તેની અભિવ્યક્તિ આવી હોય ...

પણ સમાજની કઠોરતાઓ એ ઉમંગોને ફળીભૂત ન થવા દે ત્યારે એ 'કઠપુતલી'નાં દિલમાં દર્દ પણ થાય...

દિલ તો રજ઼ા મંદ હૈ ફિર ભી જબાં બંધ હૈ ...કૈસે કહું મુઝકો મેરા બાલમા પસંદ હૈ - માઈ બાપ (૧૯૫૭) - આશા ભોસલે - સંગીતકાર ઓ પી નય્યર ગીતકાર અન્જાન

બન્ને વર્ઝનની રચાના જ અલગ અલગ ભાવને વ્યકત કરવા માટે પૂરતી બની રહે છે.

જો કે કરૂણ વર્ઝનમાં મુખડામાં કરૂણ ભાવ વધારે ઘુંટાયો છે.

સુનો સુનાયે આજ તુમ્હેં - આગ્રા રોડ (૧૯૫૭) - આશા ભોસલે - સંગીતકાર રોશન

ભાઈ બહેન વચ્ચે રૂસણાં મનામણાંનો આનંદ વ્યક્ત કરે છે ગીતનું પહેલું વર્ઝન ...

ભાઈ બહેનને સંજોગોએ છૂટાં કરી નાખ્યાં છે.. બહેન પેલાં ગીતને યાદ કરીને ભાઈની ભાળ મેળવવાના પ્રયત્નમાં પોતાનું દુઃખ વ્યક્ત કરી રહે છે...

જા જા રે સાજના - અદાલત (૧૯૫૮) - લતા મંગેશકર / આશા ભોસલે - મદન મોહન - રાજેન્દ્ર કૃષ્ણ

આ ગીતને બે વર્ઝન ગીત કહેવાં કે એક જ ગીતમાં બે અલગ જ ધુનને અલગ અલગ ગાયિકાઓ પાસે ગવડાવવાનો એક અનોખો અને અદ્‍ભૂત પ્રયોગ કહેવો એ સવાલ થોડો મુશ્કેલ છે. પણ એ શાસ્ત્રીય ચર્ચામાં ન પડીને સંગીતકારે ફિલ્મની પટકથાની રજૂઆત માટે નિર્દેશકે વિચારેલ એક અનોખી સીચ્યુએશનને કેટલી ખુબીથી સ્વરરચનામાં વણી લીધી છે તેને જ દાદ આપીએ....

ચંદા રે... છુપે રહેના સોયે મેરી મૈના લેકે મેરી નિંદીયા રે  - લાજવંતી (૧૯૫૮) - આશા ભોસલે - સંગીતકાર એસ ડી બર્મન - ગીતકાર મજરૂહ સુલ્તાનપુરી

એક ખૂબ જ માર્દવ હાલરડું....

સંજોગવશાત મા તેમની બાળકી અલગ થઇ ચૂકી છે. તે અલગાવનો ગ઼મ છે. પણ માને ખબર છે કે તેનાં હાલરડાં વિના દીકરીને નીંદર નહીં આવે...

ટીમ ટીમ કરતે તારે યે કહતે હૈં સારે - ચિરાગ કહાં રોશની કહાં (૧૯૫૯) - સંગીતકાર રવિ - ગીતકાર પ્રેમ ધવન

હાલરડાની સહાયથી મા બાળકને સ્વપ્લોકની સેર પર લઇ જાય છે.. સમયનું ચક્ર ફરે છે.. મા હવે એકલી છે.. ખાલી ઓશીકું છે.. એ જ હાલરડું કરૂણ સ્વરમાં ફૂટે છે.

મીઠી મીઠી બાતોંસે બચના જરા,  દુનિયાકે લોગોમેં હૈ જાદુ ભરા - કૈદી નં ૯૧૧ (૧૯૫૯)- લતા મંગેશકર - દત્તા રામ

પહેલાં વર્ઝનમાં ઢોલકની થાપ પરની લય અને માઉથ ઓર્ગનની સંગતમાં દુનિયાદારીના પાઠ શીખતાં શીખતાં બાળ કલાકારનો છલકતો આનંદ આપણને પણ તરબોળ કરી જાય છે.

બીજાં વર્ઝ્ન સમયે એ બાળકને ક્યાંક કેદ કરાયું છે અને તેને શોધવામાટે તેની સાથે ગાયેલાં ગીતનો ઉપયોગ કરાયો છે. તાલ વાદ્ય તરીકે હવે ડફ છે અને તેને સાથ આપ્યો છે ફ્લ્યુટના સ્વરમાંથી ફુટતી વેદનાએ... છેક છેલ્લે કેદ બાળક સુધી આ આર્તનાદ પહોંચી જાય છે !

સૈંયાં પ્યારા હૈ અપના મિલન - દો બહનેં (૧૯૫૯) - લતા મંગેશકર - વસંત દેસાઈ

પહેલું વર્ઝનમાં મિલનનો આનંદ ગીત બનીને મંદ મંદ વહી રહ્યો છે.

ગીતની લય લગભગ સરખી છે, પણ બીજાં વર્ઝનના ઉપાડથી જ જણાઈ આવે છે કે અહીં મિલનના વિરહની વાત છૂપાઈ છે.

ભૈયા મેરે રાખીકે બંધનકો નિભાના.... - છોટી બહેન (૧૯૫૯) - લતા મંગેશકર - શંકર જયકિશન

રક્ષા બંધનના તહેવારને દિવસે નાની બહેનનો છલકતો પ્રેમ અને આનંદ પહેલાં વર્ઝનમાં દરેક નોટ્સમાં છલકે છે. 

પરંતુ બીજાં વર્ઝનમાં કાળચક્રની અવળી ફરેલી ઘડીના સપાટામાં એકલી પડી ગયેલી બહેનનું દર્દ વણી લેવાયું છે.

સાંવરિયા રે અપની મીરા કો ભૂલ ન જાના - આંચલ (૧૯૬૦) - સુમન કલ્યણપુર - સંગીતકાર સી રામચંદ્ર

વયસ્ક પતિપત્નીની છેડછાડ દરમ્યાન પત્ની કહે છે કે સ્ત્રીનું આંચલ એક એવી મૂલ્યવાન મૂડી છે જેને માત્ર સ્ત્રી જ સંભાળી શકે....

સંજોગોનું ચક્ર ફર્યું છે..મુખડાની શરૂઆત જ દર્દની પીડાના સૂરથી છે.

ઈતને બડે જહાંમેં અપના ભી કોઈ હોતા, હમ ભી તો મુસ્કરાતે, અપના કિસીકો બનાતે - ડાર્ક સ્ટ્રીટ (૧૯૬૧) - સુમન કલ્યણપુર - દત્તા રામ

પોતાનું કોઇ હોય તેના આનંદનો આશાવાદ પહેલાં વર્ઝનમાં ઝીલાયો છે..

જ્યારે બીજાં વર્ઝનમાં ફળીભૂત ન થયેલી આશામાંથી જન્મતા દર્દના ભાવને ઝીલી લેવાયેલ છે.

મહેંદી લગી મેરે હાથ - મહેંદી લગી મેરે હાથ (૧૯૬૨) - લતા મંગેશકર - કલ્યાણજી આણંદજી

લગ્નવિધિના પ્રસંગોમાં મહેંદી લગાવવાની રસમ પ્રસંગના આનંદના રંગોને પણ નીખરાવે છે...

પરંતુ નવા સંસારનો મહેક રેતીના મહેલની જેમ ફટકીયો નીવડે ત્યારે એ સાઅથે સાથે વણાયેલી ઉમર અકારી લાગે છે.….

એક થી લડકી મેરી સહેલી… //\\ યે મત સોચો કલ ક્યા હોગા, જો ભી હોગા અચ્છા હોગા - ગુમરાહ (૧૯૬૩) - આશા ભોસલે - રવિ

સમયના એક જ પલટાએ નાયિકાને માસીમાંથી મા બનાવી નાખી છે.પહેલાં વર્ઝનમાં તે પોતાની આત્મકથાનક કહાનીથી બાળકોનું (અને કદાચ એમ કરીને પોતાનું પણ) મન બહલાવી રહી છે...

પણ પાછળ મુકી દેવા પડેલ પ્રેમની યાદ એમ ક્યાંથી ભૂંસી શકાય ! માની ભૂમિકા સ્વીકારવા છતાં એક સ્ત્રી તરીકેનાં અધુરાં રહી ગયેલાં તેનાં અરમાનો અને ભાવિની વીડંબનાઓ 'કલ કા હોગા'ના સૂરમાં મનમાં ઘોળાયા તો કરે જ ! .... 'જો ભી હોગા, અચ્છા હોગા' નો બામ મનમાં ઘુમરાઈ રહેલી પીડાને શાંત પાડી દેશે ખરો ?



આજે આપણે અહીં વિરામ લઈશું. ૧૯૬૪ પછીનાં એક આનંદ અને બીજું કરૂણ વર્ઝનવાળાં તેમ જ અન્ય પ્રકારનાં સ્ત્રી-જોડીદાર સૉલો ગીતોને હવે પછીના અંકમાં સાંભળીશું

Friday, March 31, 2017

હિંદી ચિત્રપટ સંગીતના સુવર્ણ યુગથી સંકળાયેલાં બ્લૉગવિશ્વનો બ્લૉગૉત્સવ - ૩_૨૦૧૭



હિંદી ચિત્રપટ સંગીતના સુવર્ણ યુગથી સંકળાયેલાં બ્લૉગવિશ્વ -  _૨૦૧૭ બ્લૉગૉત્સવ સંસ્કરણમાં આપનું સ્વાગત છે.
માર્ચ મહિનામાં ઉત્તર ભારત હોળીના રંગોથી રંગાઈ જતું હોય છે., જેની ઉજવણીરૂપે કેટલાક સ-રસ લેખોથી આજે આપણે આપણા અંકની શરૂઆત કરીશું.
“Whose father’s what goes?”  (ગુજરાતીમાં 'તારા બાપનું શું જાય છે?')માં હોળીણી રંગીન મસ્તીને ઝીલતાં લેખના શીર્ષક્માં હોળીની દિવસે થતી (નિર્દોષ) છેડ છાડ ને ચરિતાર્થ કરતાં હળવાં ગીતો યાદ કરાયાં છે.
રંગોને હિંદી ફિલ્મોનાં ગીતોને આવરી લેવા માટે હોળીનો જ પ્રસંગ જોઈએ  એવું જરૂરી નથી. આ પૂર્વધારણાને સાબિત કરતા લેખ Ten of my favourite songs featuring colours માં હોળી સિવાયના પ્રસંગોએ રંગોને ગીતોમાં આવરી લેતાં ગીતો રજૂ કરાયાં છે. યાદીને રસપ્રદ બનાવવા માટે શરત એ રખાઈ છે કે ગીતની પહેલી જ પંક્તિમાં રંગનું નામ આવવું જોઈએ અને કોઈ પણ રંગ દોહરાવો ન જોઈએ. જેમ કે,
હવે આપણે તિથિઓને લક્ષમાં રાખીને લખાયેલ લેખના નિયમિત વિભાગ તરફ વળીએ
“Phir Wohi Dil Laya Hoon” – Joy Mukerjee -  ટિકિટબારી પરની 'હમસાયા'ની નિષ્ફળતા અને 'લવ ઈન મોમ્બે' રીલીઝ ન થઈ શકી તેને કારણે જોય મુખર્જીએ નાણાનું નુકશાન તો વેઠ્યું જ પણ તેમની સફળ હીરો તરીકેને છાપ પણ ગુમાવી. પોતા પર ચડેલાં દેવાંને ઉતારવા હવે તેમણે બી અને સી ગ્રેડની  'એહસાન', 'પુરસ્કાર', 'મુજરિમ', 'આગ ઔર દાગ', 'કહીં આર કહીં પાર' જેવી ફિલ્મોમાં પણ કામ કર્યું. જોકે તેને કારણે તો તેમની છાપ વધુ બગડી. જોય મુખ્રજીના ચહેરા પર નિષ્ફળતાનાં વાદળ ઘેરાયેલાં જોવા મળતાં હતાં. ... હીરો તરીક એતેમણે ૩૨ જેટલી ફિલ્મોમાં કામ કર્યું છે.
Sai Paranjype’s ‘Katha’ is a fabulous fable about the most charming chawl in the world - Bubla Basu - સૈ પરાંજપેના ૭૯મા જન્મ દિવસે નસરૂદૂન શાહ, ફારૂખ શૈખ અને દીપ્તી નવલને ચમકાવતી એક બહુ જ હળવી, છતાં અર્થસભર ફિલ્મ 'કથા'ને યાદ કરાઈ છે.
For Sahir Ludhianvi, the best kind of love was unrequited - Nirupama Dutt -સાહિર લુધ્યાનવીના ૯૦મા જન્મ દિવસે તેમનાં જીવનમાં આવેલી સ્ત્રીઓ અને તે સિવાયના પણ તેમના અન્ય લોકો સાથેના સંબંધો સાથેના તેમના ૩૬ના આંકડારૂપ વ્યવહારની રજૂઆત કરવામાં આવી છે.
The eyes have it in ‘Achcha Ji Main Haari’ from ‘Kalapani’ - Rudradeep Bhattacharjee  - રાજ ખોસલાની ફિલ્મ 'કાલા પાની'નાં ગીત અચ્છાજી મેં હારી ચલો માન જાઓ ના ....માં ચહેરા પરના રમતિયાળ ભાવો અને આહોના ઉતારચડાવથી ગીતને જીવંત બનાવાયું છે.  
The Vanraj Bhatia interview: ‘My music was unique then and is perhaps unique even now’ - Greg Booth - તેમના ૯૦મા જન્મ દિવસે વનરાજ ભાટીયા ગ્રેગ બૂઠ સાથીની વાતચીતમાં પોતાનાં સંગીતનું વિહંગાવલોકન કરતાં કરતાં આશા સેવે છે કે એક તેમણે તૈયાર કરેલા એક ઓપેરા તેઓ તેમના જીવનકાળ દરમ્યાન પૂરો કરીને રજૂ કરી શકે. તેમનું 'સરદારી બેગમ' (૧૯૯૬)નું શોભા જોશીએ ગાયેલ સાંવરીયા દેખ જ઼રા ઈસ ઔર સાંભળીએ.
Films that are 50: A mad scientist, a vampire and willing victims in cross-border hit ‘Zinda Laash’ - Karan Bali  -  ૧૯૬૭માં પાકિસ્તાનમાં કરાયેલ ડ્રેકુલાના આ ઢીલું ઢાલું રૂપાતંરણ ટિકિટ બારી બહુ સફળ નીવડ્યું હતું.
માર્ચ, ૨૦૧૭ના 'વિસરાતી યાદો..સદા યાદ રહેતાં ગીતો'ના અંકમાં "એસ એન ત્રિપાઠી - જેટલા યાદ તેનાથી વધારે વિસરાયેલા" શીર્ષલ હિઠળ એસ એન ત્રિપાઠીનાં ૧૯૫૦ સુધીનાં કેટલાંક ગીતોને યાદ કરાયાં છે.
અને હવે અન્ય વિષયો પરના લેખ તરફ વળીએ –
તેમના આ પહેલાંના લેખBollywood’s Drag-Queen Acts માં શારદા અઈયરે હિંદી ફિલ્મોમાં પુરુષ કલાકારોએ ભજવેલા સ્ત્રી કીરદારોને રજૂ કર્યા હતા. હવે તેની બરાબર પ્રતિકૃતિની જેમ સ્ત્રી કલાકારોએ પરદા પર ભજવેલ સ્ત્રી પાત્રોને, WHEN BOLLYWOOD ACTRESSES DECIDED TO MASQUERADE AS ‘MEN’! માં રજૂ કર્યાં છે. તેમણે આવી ૧૮ ફિલ્મો ખોળી છે.
Unko Yeh Shikayat Hai Ke Hum Kuch Nahin Kehte – When Silence Speaks Volumes - કેટલાંક ગીતો તેમની ગીતની ખૂબીથી ઉપર નીકળીને દંતકથા સમાન બની જતાં હોય છે. અદાલત (૧૯૫૮)ની ગ઼ઝલ એ શ્રેણીમાં ઉચું સ્થાન ધરાવે છે.આનંદ દેસાઈ અને અંતરા નંદા મોંડલ આ અંતર્મુખી ગ઼ઝલનીની બારીકીઓની ઊંડાઈઓમાં આપણને લઈ જાય છે. રાજેન્દ્ર કૃષ્ણે શબ્દોથી સજાવેલ ગ઼ઝલને મદન મોહને સુરમાં ગુંથીને લતાના અવાજમાં રજૂ કરી છે.
Another Mujra in a Different Kitchen માં એવાં મુજરા (નૃત્યો)ની વાત કરવામાં આવી છે જેને કોઈ બહુ મોટા મંચ પર, ખાસ સજાવટથી તૈયારી કરીને રજૂ કરવામાં ન આવ્યાં હોય. અહીં તો નૃત્યકાર નીજાનંદ માટે  ઘરમાં,રસોડામાં ફ્રીજની સામે શાસ્ત્રીય નૃત્યોનો અભ્યાસ કરી લે છે.
Noor Jehan in Incomplete Film Tara (1949) - પૂરી થઈને રીલીઝ થઈ હોત તો  'તારા' નુરજહાંની પાકિસ્તાનની સૌથી પહેલી ફિલ્મ બની હોત. પણ ઉર્દુ ભાષી ફિલ્મોની સરિયામ નિષ્ફળતાને કારણે આ ફિલ્મ પૂરી થાય તે પહેલાં શૌકત હુસૈન રીઝ્વી / નુરજહાંને એવી સલાહ આપવામાં આવી કે પંજાબી ભાષાની ફિલ્મ બનાવો. આમ ૧૯૫૧માં રજૂ થયેલી 'ચનવે' પાકિસ્તનામાં રીલીઝ થયેલી નુરજહાંની પહેલી ફિલ્મ બની.
Guest Post: Rajinder Singh Bedi – My Uncle as I remember himમાં રાજિંદર સિઘ બેદીનાં ભત્રીજી - નાના ભાઈનાં દીકરી -  નિશ્ચિંત ભટનાગર રાજિન્દર સિંધ બેદીનાં વ્યક્તિત્વનની અંદર ડોકીયું કરાવે છે.

Film songs in classical ragas (11) – The evocative duo: Mand and Shivranjani. - શાસ્ત્રીય રાગો પર આધારિત ફિલ્મો ગીતો ઉપરાંત એ રાગની સરળ સમજ સાથેના લેખોની બહુ અભિનવ શ્રેણીમાં પ્રસ્તુત લેખમાં સુબોધ અગ્રવાલ માંડ અને શિવરંજિનીને રજૂ કરે છે.
'૧૯૪૯નાં ગીતો : ચર્ચાની એરણે' શ્રેણીમાં આપણે ૧૯૪૯નાં પુરુષ સૉલો ગીતો, લતા મંગેશકર સિવાયનાં અન્ય સ્ત્રી પાર્શ્વગાયિકાઓનાં સૉલો ગીતો, લતા મંગેશકરનાં સૉલો ગીતો અને યુગલ ગીતોને સાંભળી ચૂક્યાં છીએઆ લેખમાળાની સમાપ્તિ આપણે મને સૌથી વધારે પસંદ પડેલા સંગીતકારો પરની પોસ્ટ વડે કરી. આ લેખમાળાની બધી જ પોસ્ટ એક સાથે વાંચી શકાય તે માટે એમને ૧૯૪૯નાં ગીતો : ચર્ચાની એરણે  હેઠળ સંકલિત કરી છે.
Best songs of year  શ્રેણીની સફર પણ ચાલુ જ છે. હવે ૧૯૪૮નાં ગીતોને - Best songs of 1948: And the winners are?  -ચર્ચાને એરણે લેવાયાં છે.
અને હવે મુલાકાત કરીએ અન્ય પ્રકાશનો પરની નિયમિત કોલમોની :
જન્મભૂમિ પ્રવાસીની રવિવારની 'મધુવન' પૂર્તિમાં શ્રીકાંત ગૌતમની 'રાગરંગ'  કોલમના માર્ચ ૨૦૧૭ના લેખો:
'જન્મભૂમિ પ્રવાસી'ની ૫-૩-૨૦૧૭ની 'મધુવન' પૂર્તિમાં રમેશ પુરોહિતે તેમની કોલમ 'મનોવેદ'માં  'ગઝલેતર રંગ'પુસ્તકમાં સંગીતકાર અનિલ બિસ્વાસ.....   દ્વારા આપણો પરિચય અનિલ બિશ્વાસના અલગ જ પાસાંથી પરિચય કરાવ્યો છે.
'ગુજરાત સમાચાર'માં દર શુક્ર્વારે પ્રકાશિત થતી કોલમ 'સિને મેજિક'માં અજિત પોપટના લેખોમાં માર્ચ ૨૦૧૭ માં હિંદી ફિલ્મ સંગીતના પિતામહ અનિલ બિશ્વાસ પરના લેખોની શ્રેણી આગળ વધે છે:

યુવા પેઢી માટેના લેખો માટેના મહિનાના છેલ્લા શુક્રવારે આપણી સફર સલીમ સુલેમાનનાં સંગીતની ખૂબીઓની વાતને આગળ વધારે છે
માર્ચ ૨૦૧૭માં વેબ ગુર્જરીની 'ફિલ્મ ગીતની સફર'માં
પ્રકાશિત થયેલ છે.
તે ઉપરાંત ભગવાન થાવરાણીની શ્રેણી 'હૈ સબસે મધુર વો ગીત'માં શૈલેન્દ્ર, શંકર જયકિશન અને ભૈરવીનો રસાસ્વાદ માણવા મળશે.
આજના અંકની સમાપ્તિ કરતી વખતે મોહમ્મદ રફીનું ગીત આપણે ઉપરોક્ત ૧૯૪૮નાં ગીતોમાંથી લીધું છે, જે છે તો બીન ફિલ્મી ગીત, પરંતુ મહાત્મા ગાંધીજીને અપાયેલ એક અદ્‍ભૂત અંજલિ રૂપે પણ તેનું આગવું મહત્ત્વ છે.
સુનો સુનો અય દુનિયાવાલો બાપુકી યે અમર કહાની - સંગીતકાર હુસ્નલાલ ભગતરામ ગીતકાર રાજેન્દ્ર કૃષ્ણ
હિંદી ફિલ્મોનાં વીન્ટેજ અને સુવર્ણ યુગનાં ગીતોને લગતા લેખોના નવા નવ સ્ત્રોત વિષે આપનાં સૂચનો વડે આપણા આ દરેકને વધારે સમૃધ્ધ બનાવવામાં આપનો સહકાર મળતો રહેશે તેવી આશા સાથે....